Luyện thi CFA

8 Lý Do Khiến Bạn Trượt Kỳ Thi CFA - SAPP Academy

Written by SAPP Academy | Nov 5, 2020 4:41:05 AM

Cho dù bạn đang sẵn sàng tham gia kỳ thi CFA® lần đầu tiên, hay bạn đang chuẩn bị thi lại một cấp độ nào đó, thì việc xem xét các yếu tố có thể dẫn đến kết quả không thành công là rất cần thiết.

Hiểu được những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc không vượt qua kỳ thi CFA sẽ giúp bạn nhận biết về những cạm bẫy cần tránh. Dưới đây là 8 lý do khiến các ứng viên không vượt qua kỳ thi CFA và một số lời khuyên giúp tăng tỷ lệ thành công của bạn.

1. Không học đủ số giờ tiêu chuẩn

Viện CFA ước tính mất hơn 300 giờ để chuẩn bị cho mỗi cấp độ của kỳ thi CFA. Thông thường bạn khó có thể xoay sở cân bằng giữa công việc, cuộc sống xã hội, học tập và tất nhiên, tính kỷ luật và cam kết để duy trì việc học của bạn là một trong những lý do chính khiến chứng chỉ CFA được các nhà tuyển dụng đánh giá cao.

CFA Level 1 là cấp độ nền tảng dựa trên các nguyên tắc và khái niệm tài chính cốt lõi. Nó chứa đựng rất nhiều kiến ​​thức tài chính tiêu chuẩn, và bạn sẽ thấy một số chủ đề trong Level 1 tương tự các môn học ở trường Đại học. Điều này có nghĩa là thời gian trung bình dành cho việc học CFA Level 1 sẽ khác nhau tùy thuộc vào kiến ​​thức và kinh nghiệm trước đây của ứng viên. Nếu hầu hết các chủ đề là mới đối với bạn, thì 300 giờ học có thể vẫn chưa đủ, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để hiểu hết kiến thức. Bạn nên bắt đầu tìm hiểu sớm hơn các ứng viên khác, xem qua các tài liệu cần thiết, thực hành nhiều hơn để có hy vọng có kết quả tốt. Tất cả những gì bạn cần làm là cải thiện những điểm còn yếu, duy trì những điểm mạnh của bạn.

>>> Đọc thêm: Không Có Nền Tảng Về Tài Chính Có Thể Học CFA Không?

2. Có nhiều lỗ hổng kiến ​​thức

Việc thi CFA trong khi kiến ​​thức của bạn còn nhiều lỗ hổng là rất nguy hiểm. Hãy nhớ rằng bạn phải nắm hết tất cả các LOS - Tổng hợp kiến thức cần nhớ - nằm ở cuối mỗi phần học từ Viện CFA vì chúng trình bày chi tiết những gì bạn cần làm trong ngày thi. Kinh nghiệm cho thấy Viện CFA thích đưa ra những đề bài gắn với thực tế trong kỳ thi. Các câu hỏi này xuất hiện mang tính phân loại những ứng viên đã chuẩn bị tốt kiến thức và những ứng viên có nhiều lỗ hổng.

Vì vậy, nếu bạn còn nhiều lỗ hổng kiến ​​thức, thì bạn nên tập trung cải thiện ngay trước khi kỳ thi diễn ra. Có 2 bộ giáo trình CFA được sử dụng phổ biến nhất là:

- Giáo trình chính thức của viện CFA: CFA Program Curriculum. Bộ sách gồm 6 cuốn, đây là bộ sách cơ sở, phân tích chi tiết tất cả phạm vi kiến thức các môn học CFA. Chương trình học gồm 10 môn, 18 Study Session, bao gồm assigned readings (bài đọc được giao), learning outcome statements (LOS - báo cáo kết quả học tập), problem sets (bài tập).

- Bộ giáo trình của Kaplan Schweser Notes. Bộ sách gồm 5 cuốn, kiến thức trong Kaplan tập trung vào các nội dung có trong đề thi CFA với ví dụ minh họa cụ thể. Với CFA Level 1, bạn có thể sử dụng cuốn notes này khá hiệu quả bởi đây là cuốn giáo trình tóm tắt dựa trên cuốn Curriculum theo cách ngắn gọn, dễ hiểu hơn. 

>>> Tìm hiểu thêm các tài liệu CFA khác: Tổng Hợp Tài Liệu CFA Dành Cho Người Mới Bắt Đầu

Nếu lượng kiến thức mà bạn bị hổng là ít, bạn nên sử dụng hoàn toàn giáo trình và tài liệu của Viện CFA và của nhà cung cấp. Khi chương trình giảng dạy thay đổi, bạn nên mua tài liệu học tập bản cứng để đảm bảo bạn làm đủ câu hỏi thực hành về các chủ đề mới.

Nếu lượng kiến thức bạn bị hổng nhiều, bạn nên tìm kiếm chuyên gia để giúp bạn giải đáp những thắc mắc. Học CFA tại SAPP, bạn sẽ được học cùng 100% giảng viên CFA Charterholder với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Ngoài việc học trên lớp với nhiều tài liệu độc quyền từ SAPP, bạn hoàn toàn có thể hỏi thêm các giảng viên về những khó khăn bạn gặp ở từng chủ đề.

3. Thực hành không đủ số câu hỏi cần thiết

Chìa khóa để vượt qua bất kỳ cấp độ nào của kỳ thi CFA là luyện tập càng nhiều câu hỏi càng tốt. Vấn đề là ngay cả khi có kiến ​​thức tốt, nếu bạn không thực hành đủ các câu hỏi, bạn sẽ khó vận dụng kiến ​​thức của mình vào đề thi thực tế. Ngoài ra, việc cố gắng trả lời các câu hỏi có độ khó của kỳ thi cũng nhằm xác định xem liệu bạn đã thực sự thành thạo một lĩnh vực cụ thể của chương trình học hay chưa. 

Bạn nên làm thử và xem lại các giải thích chi tiết của các câu trả lời trước khi bước vào kỳ thi thực tế bao gồm:

  • Luyện tập các câu hỏi cuối chương (End-of-chapter questions) trong giáo trình của Viện CFA và các nhà cung cấp tài liệu;
  • Luyện tập bài kiểm tra thực hành (Practice exams) và ngân hàng câu hỏi (Question bank) của các nhà cung cấp tài liệu;
  • Các kỳ thi thử (Mock exams) của các nhà cung cấp tài liệu;
  • Kỳ thi thử của Viện CFA (Mock exam).

Việc trải qua nhiều câu hỏi thực hành giúp bạn xác định lý do tại sao bạn làm sai, tránh những sai lầm tương tự trong kỳ thi thực tế. Bạn càng làm nhiều câu hỏi, bạn sẽ càng quen thuộc với nhiều thủ thuật, mẹo và điều này làm tăng đáng kể cơ hội thành công trong kỳ thi.

4. Không thực hiện đúng tiến độ ôn thi

Nếu bạn bắt đầu học 6 tháng trước kỳ thi để có 300 giờ, bạn cần học khoảng 15 giờ mỗi tuần. Điều nguy hiểm là khi bạn có quá nhiều công việc và những nỗi bận tâm khác, kéo theo việc không đủ thời gian ôn tập CFA, số giờ học mỗi tuần bắt đầu giảm xuống. Nếu bạn để việc học của mình trì trệ, lượng tài liệu tồn đọng sẽ sớm tăng lên và số giờ mỗi tuần bắt đầu tăng lên, đồng thời việc ôn tập sau đó trở nên khó khăn hơn. Giải pháp cho vấn đề thiếu thời gian học này là bước vào những tháng ôn thi cuối cùng, bạn phải giải quyết những vấn đề cá nhân và thực sự tập trung cho việc ôn tập thì mới có khả năng thi đỗ.

>>> Đọc thêm: Xây Dựng Kế Hoạch Học Và Thi CFA Level 1

5. Phụ thuộc quá nhiều vào vận may

Cũng giống như bất kỳ kỳ thi nào, bạn cần một chút may mắn trong ngày thi. Với độ dài và giới hạn thời gian của các kỳ thi, không phải mọi chủ đề bạn học đều sẽ được kiểm tra. Đương nhiên, mỗi ứng viên đều có điểm mạnh và điểm yếu liên quan đến các lĩnh vực chủ đề và kết quả là một kỳ thi ứng viên này thấy khó, nhưng ứng viên khác có thể thấy dễ hơn.

Hầu hết các ứng viên sẽ cho rằng một số chủ đề nhất định xuất hiện trong kỳ thi, tuy nhiên, nếu các chủ đề không nằm trong điểm mạnh của bạn xuất hiện trong đề thi, bạn phải phụ thuộc vào vận may. Để tránh phụ thuộc vào may mắn, bạn nên bổ sung thời gian để đọc tài liệu và làm đủ các câu hỏi thực hành nhé.

6. Thể hiện kém trong ngày thi

Tâm lý sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với mỗi ứng viên trong ngày thi. Điều bạn có thể làm để có tinh thần tốt là có một chiến lược ôn thi và chuẩn bị kỹ càng. Bạn càng chuẩn bị tốt, bạn càng ít bị ảnh hưởng đến tâm lý.

Nếu bạn đạt điểm cao trong các kỳ thi thử từ 70% trở lên, bạn sẽ có khả năng vượt qua kỳ thi dễ dàng. Nếu kỳ thi thực tế xuất hiện khó hơn dự kiến, hãy nhớ rằng điều này có thể xảy ra với tất cả mọi người. Trên thực tế, những thí sinh không chuẩn bị kỹ lưỡng và không có chiến lược ôn thi rất dễ bị ảnh hưởng bởi một đề thi khó hơn. Nếu bạn chuẩn bị đúng cách, quá trình suy nghĩ hướng giải quyết của bạn sẽ logic và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, hãy đảm bảo bạn tuân thủ quan điểm của mình. Thông thường, đáp án đầu tiên bạn nghĩ tới sau khi suy luận sẽ là câu trả lời chính xác. Nếu bạn bắt đầu thay đổi ý kiến, rất có thể câu trả lời từ đúng trở thành sai. Lời khuyên ở đây là, trừ khi bạn chắc chắn 100% rằng bạn đã mắc sai lầm, đừng bao giờ thay đổi câu trả lời của bạn.

Một số ứng viên không ước lượng được thời gian làm bài, dẫn đến việc hết giờ nhưng vẫn chưa hoàn thành bài thi. Điều này thường là do thiếu chiến lược ôn thi hoặc do quá hoảng sợ trong kỳ thi và không áp dụng chiến lược ôn thi của họ. Nếu thời gian là một vấn đề đối với bạn trong kỳ thi, hãy thử chia kỳ thi thành các nhóm, mỗi nhóm gồm 10 câu hỏi và giới hạn thời gian 15 phút cho phần đó. Hãy nhớ rằng tất cả các câu hỏi đều có trọng số như nhau. Kỹ thuật làm bài thi đúng là hoàn thành các câu dễ trước, còn những câu hỏi khó hơn, tốn thời gian hơn sẽ giải quyết sau. Điều quan trọng nữa là khi hoàn thành bài thi, bạn cần kiểm tra lại các câu trả lời để an tâm hơn.

>>> Đọc thêm: Các Môn Học CFA Level 1: Học Theo Thứ Tự Nào Là Tốt Nhất?

7. Điểm môn Ethics (Đạo đức nghề nghiệp) kém

Như bạn biết đấy, khi bạn rơi vào band 10 hoặc 9 (top những người được điểm cao nhất trong những người trượt), điểm môn Ethical & Professional Standards là một tiêu chí để đánh giá bạn có được “vớt” lên hay không. Vì vậy, với môn này bạn phải đạt được khoảng 70% số điểm thì mới có cơ hội cứu các môn khác.

Khối lượng kiến thức môn Ethics khá lớn nên hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ thời gian học vài tháng cuối cùng trước kỳ thi. Bạn nên học môn này bằng cách sử dụng giáo trình của Viện CFA để được chuẩn bị đúng cách. Sau đó, chìa khóa là thực hành càng nhiều câu hỏi môn Đạo đức càng tốt. Cuối cùng, bạn nên đọc tài liệu lần cuối vào ngày trước kỳ thi để nhớ lại kiến thức tổng quan.

8. Học quá chăm chỉ vào ngày trước khi thi

Rất nhiều ứng viên có xu hướng học quá chăm chỉ vào ngày trước kỳ thi. Điều nguy hiểm là bạn sẽ có một ngày mệt mỏi trước kỳ thi, cộng với một đêm ngủ không ngon giấc khiến tinh thần bạn uể oải khi bước vào phòng thi, điều này dẫn đến việc mắc lỗi nhiều hơn.

Hãy cố gắng đạt tinh thần cao nhất cho kỳ thi. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng một ngày trước kỳ thi để đọc lại một số môn học có lượng kiến thức lớn hơn như Đạo đức, không nên đọc một lúc tất cả các môn. Bạn cũng không nên tham gia các kỳ thi thử, điều này có thể làm bạn hao tổn tinh thần. Hãy đảm bảo rằng bạn đi ngủ sớm để chuẩn bị cho một ngày thi hiệu quả.

>>> Đọc thêm: Hướng Dẫn Từng Bước Để Vượt Qua Kỳ Thi CFA Level 1 Dễ Dàng

Lời kết

Vậy là bây giờ bạn đã biết được 8 lý do phổ biến nhất mà các ứng viên thất bại trước kỳ thi CFA. Thông qua bài viết này, bạn có thể phát triển chiến lược thi để đảm bảo bạn vượt qua kỳ thi lần đầu hoặc thi lại. Nếu bạn đang tìm kiếm một khóa học CFA uy tín và đảm bảo chất lượng đầu ra, hãy truy cập ngay trang web SAPP để hiểu thêm về khóa học được hàng nghìn ứng viên tin tưởng theo học nhé.