Luyện thi BIG4 và Top10

Không Bỏ Cuộc Khi Trượt EY, Chàng Sinh Viên Đại Học Tài Chính - Marketing Đã Xuất Sắc Trúng Tuyển 2/4 BIG

Written by SAPP Academy | Oct 29, 2020 10:21:03 AM

Thất bại chính là người thầy tốt nhất dạy ta những bài học thực tế và quý giá trong cuộc sống. Thất bại là động lực giúp chúng ta bắt đầu lại một lần nữa, hoàn hảo hơn! Hồ Nam Phát - chàng trai coi thất bại là cơ hội đã không nản chí sau khi trượt EY và xuất sắc nhận được offer từ KPMG & PwC trong lần thi thứ 2. Cùng SAPP lắng nghe những chia sẻ đến từ Hồ Nam Phát để có thêm kinh nghiệm thi tuyển BIG4 trong các kỳ tuyển dụng sắp tới bạn nhé!


Câu 1: Phát hãy giới thiệu một chút về bản thân mình nhé! 

Mình tên là Hồ Nam Phát, mình tốt nghiệp trường Đại học Tài chính - Marketing chuyên ngành Tài chính từ năm 2019. 

Từ những năm đại học, mình đã luôn cố gắng cân bằng giữa học, chơi và trải nghiệm. Ngoài việc học trên trường, mình đã dành thời gian đi làm thêm ở một số công ty lớn nhỏ, đó là khoảng thời gian vô cùng quý giá vì nó giúp cho bản thân mình nâng cao được những kỹ năng mềm, mở rộng được mối quan hệ, học được cách xử lý và phân bổ công việc từ cấp trên và các anh chị đồng nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm.

Câu 2: Bạn biết đến BIG4 từ đâu? 

Nhờ một người bạn chung lớp giới thiệu mà mình đã biết tới BIG4, sau đó, mình đã chủ động tìm kiếm, liên hệ, cũng như gặp mặt nhiều anh chị làm việc tại BIG4 để định hướng được rõ ràng con đường sự nghiệp tương lai của riêng mình. 

Câu 3: Để đạt được thành tích như ngày hôm nay, chắc hẳn ngay từ những ngày đầu bạn đã phải có lộ trình luyện thi cụ thể và rõ ràng. Bạn có thể chia sẻ một chút về lộ trình luyện thi BIG4 với mọi người được không?

Mình đã từng thi kỳ Fresh của EY vào năm trước nhưng không trúng tuyển, chính lúc đó, mình đã nhận ra bản thân đang thiếu và cần bổ sung những gì. Đó là lý do mình tìm đến SAPP và đăng ký lớp Luyện thi BIG4 cấp tốc - lớp học được thiết kế nhằm tổng hợp những kiến thức trọng tâm và kỹ năng cần thiết nhất để có thể chinh phục được nhà tuyển dụng nói chung và BIG4 nói riêng.

Khi gần đến các kỳ tuyển dụng, mình đã dành ra 2 tuần ngồi ôn lại những phần chính trong sách F3, F8F6 của SAPP, mình cũng dành khoảng 30 phút mỗi ngày ngồi làm quen với các câu hỏi IQ. Tại SAPP, mình được truyền đạt nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tài liệu tổng hợp những câu hỏi mẫu của SAPP cũng đã giúp mình chuẩn bị rất tốt cho phần phỏng vấn. Bên cạnh đó, mình cũng đã phải luyện nói tiếng Anh trước cả tháng để chắc rằng mình có thể hiểu và trả lời tốt các câu hỏi của Interviewers. 

Chiến lược làm bài của mình là làm những câu đã biết trước, còn câu nào không biết, mình dùng phương pháp loại trừ. Để có thể đạt được kết quả như ngày hôm nay thì còn nhờ sự trợ giúp rất nhiều đến từ các anh chị bên SAPP đã đưa ra lộ trình học ACCA thích hợp và cũng từ đó mình tự tạo ra được lộ trình ôn tập cho bản thân. Sự chuẩn bị tốt giúp cho kết quả của mình cũng tốt hơn.

>> Download tài liệu F3 của SAPP Academy tại đây

Câu 4: Trong lộ trình của bạn có nhắc đến khá nhiều môn ACCA. Theo bạn, chứng chỉ ACCA đóng góp bao nhiêu % vào kết quả trúng tuyển BIG4 của mình nói riêng và của các thí sinh nói chung?

Nếu bạn chỉ thi kỳ Internship của BIG4 thôi thì chứng chỉ ACCA không quan trọng lắm. Nhưng để phát triển trong lĩnh vực này thì bắt buộc bạn phải có ACCA. Nếu đã xác định từ đầu hành trình sự nghiệp của mình là Kiểm toán, hãy học ACCA từ năm 2 hoặc năm 3 để tiết kiệm được thời gian. Việc có chứng chỉ ACCA đôi khi sẽ giúp bạn đi thẳng vào vòng cuối cùng mà không cần phải làm bài test. ACCA là một lợi thế rất lớn cho các bạn ứng viên cũng như các bạn đang đi làm trong ngành Kế - Kiểm - Tài chính. Ngoài ra, khi theo học ACCA, mình thấy khả năng đọc hiểu Tiếng Anh được nâng cao lên rất nhiều, gia tăng được mối quan hệ với mọi người trong lĩnh vực Tài chính, Kế toán, Kiểm toán.

Câu 5: Bên cạnh các môn ACCA, tại sao bạn lại lựa chọn học thêm khóa luyện thi BIG4 cấp tốc tại SAPP Academy? 

Sau khi trượt Kỳ Fresh tại EY, mình đã nhận ra các điểm yếu của bản thân. Với mục đích cải thiện những điểm khuyết đó, mình đã tìm hiểu trên Internet về các khóa luyện thi BIG4. Mình thấy khóa học này của SAPP được đánh giá là rất thực tiễn, các anh chị giảng viên giàu kinh nghiệm và đều đã có một thời gian dài trải qua các chức vụ quan trọng tại BIG4. Đáp ứng được các yêu cầu mình đề ra, mình đã chọn SAPP Academy là nơi đồng hành, trau dồi bản thân để tự tin và sẵn sàng thử sức BIG4 một lần nữa. 

Câu 6: Giảng viên và đội ngũ chăm sóc học viên của SAPP Academy hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của bạn trong quá trình học tập như thế nào?

Về đội ngũ chăm sóc học viên của SAPP thì quá tuyệt vời! 

Các anh chị ở SAPP xem mình như người thân trong gia đình, trả lời rất nhanh các vấn đề mình đang còn thắc mắc. SAPP thường xuyên chủ động gọi điện hỏi thăm tình hình học tập cũng như hỏi ý kiến của mình về các giảng viên để nâng cao chất lượng giảng dạy. Còn về giảng viên thì các anh chị đều là những người trẻ năng động, họ hiểu được tâm lý học viên rất sâu sắc, giúp cho mình và các bạn cùng lớp dễ dàng tiếp cận đến những kiến thức phức tạp một cách giản đơn nhất.

Câu 7: Những tài liệu Nam Phát sử dụng trong quá trình luyện thi BIG4 là gì? 

Nguồn tài liệu mình dùng chủ yếu là sách tổng hợp của SAPP kết hợp với sách BPP F3, F6 và F8 để luyện tập tốt cho kỳ tuyển dụng BIG4. Bên cạnh đó, mình cũng có lên các trang website trên Internet để luyện IQ, Verbal và Numberical.

Câu 8: Bạn hãy chia sẻ một chút về kinh nghiệm viết CV chinh phục BIG4 nhé! 

Điểm quan trọng nhất trong CV theo mình là GPA, Hoạt động ngoại khoá và kinh nghiệm làm việc (nếu có) của các bạn. Ngoài ra, nếu đã từng học qua các môn ACCA thì đó sẽ là 1 điểm sáng trong CV của bạn.

Câu 9: Bạn cảm thấy đề test năng lực của KPMG và PwC năm nay thế nào? 

Đề test năng lực của KPMG năm nay có phần bất ngờ cho các ứng viên ở phần Essay vì phần này mọi người mặc định sẽ là test Tiếng Anh nhưng không ngờ tới lúc thi thì cho viết luận. Nếu gặp trường hợp tương tự, các bạn cứ bình tĩnh xử lý đề thi một cách tốt nhất. Đối với mình, yếu tố bất ngờ này làm mình thấy rất thú vị. Còn về phần kiểm tra kiến thức chuyên môn thì các bạn chỉ cần ôn các môn F3, F6, F8 ở mức cơ bản là có thể hoàn thành tốt phần này. 

Về PwC thì đề năm nay mình thấy khá dài nhưng độ khó ở mức vừa phải. Để làm tốt được đề thi của PwC năm nay, các bạn chỉ cần luyện phản xạ cá nhân tốt bằng cách lên các trang web luyện Num và Ver thì các bạn sẽ vượt qua đề thi của PwC một cách dễ dàng.

Hồ Nam Phát đang thuyết trình trong buổi Talk Show tại Dale Carnegie Việt Nam

Câu 10: Tại sao bạn chọn trở thành thực tập sinh của KPMG? 

Mình có tìm hiểu qua cả 4 BIG thì ở KPMG có văn hóa “luôn để cửa mở”. Cửa phòng của các lãnh đạo luôn mở để nhân viên trong công ty có thể vào hỏi han hay trò chuyện. Nó giúp nhân viên cảm thấy gần gũi và được tôn trọng hơn, điều đó cũng giúp cho nhân viên đỡ áp lực hơn và hoàn thành công việc một cách tốt hơn. Bên cạnh đó, ở KPMG còn có rất nhiều hoạt động thú vị và hoạt động thể thao (bóng đá) rất mạnh nên đó cũng là một trong những yếu tố giúp mình quyết định chọn KPMG làm nơi để phát triển sự nghiệp của bản thân.

Câu 11: Để vượt qua được vòng phỏng vấn của KPMG, theo Phát sẽ cần những kỹ năng  và kiến thức cần thiết nào?

Bí quyết ở đây đơn giản nhất là các bạn phải thực sự tự tin vì đến vòng này họ đánh giá bạn có phù hợp với giá trị cốt lõi của họ hay không. Bạn cần phải chứng minh trong buổi phỏng vấn là mình là người trung thực, ham học hỏi, có chí cầu tiến và luôn hỗ trợ đồng đội một cách nhiệt tình nhất, không ngại khó khăn là có thể vượt qua vòng phỏng vấn của KPMG.

Câu 12: Những kỹ năng nào Phát muốn trau dồi và hoàn thiện hơn để có một kỳ thực tập xuất sắc tại KPMG?

Sau khi kết thúc kỳ thực tập tại KPMG, mình mong muốn sẽ trở thành A1 tại đây và chinh phục được 2 hoặc 3 môn trong ACCA. Vì thế, mình đang nỗ lực để hoàn thiện thêm các kỹ năng như phối hợp nhóm, sắp xếp khối lượng công việc và kỹ năng xử lý dữ liệu trên Excel để có thể hoàn thành tốt các công việc được giao trong kỳ thực tập. 

Câu 13: Hãy để lại một lời khuyên mà Phát muốn nhắn nhủ đến các bạn năm sau sẽ thi tuyển vào BIG4 nhé!

"NO CRITICISM, NO EXPLANATION, ONLY SOLUTION.”

Đây là câu rất ngắn nhưng mang nhiều ý nghĩa với bản thân mình. Mình từng trượt EY 1 lần nhưng chính lần đó đã làm mình hiểu ra mình còn kém ở điểm nào và cần khắc phục những gì để có kết quả tốt hơn trong tương lai. Mình làm được, các bạn cũng sẽ làm được. 

Lời cuối cùng mình xin chúc các bạn thành công trong kỳ Internship sắp tới.

Cảm ơn Phát đã dành thời gian chia sẻ những điều rất bổ ích và thực tế vừa rồi. Chúc bạn luôn có nhiều năng lượng & sức khoẻ để hoàn thành tốt các dự định trong tương lai!

>> Xem thêm tại: 

Nhận tư vấn miễn phí về lộ trình luyện thi BIG4 hiệu quả như Nam Phát tại đây