ACCA

Kinh Nghiệm Thi Đỗ 2 Môn ACCA Cùng Thi Tháng 12/2020 Của Thực Tập Sinh Deloitte

Written by SAPP Academy | Mar 13, 2021 2:15:49 PM

Để có thể thi đỗ một trong các môn học của ACCA, các học viên đều phải dành thời gian học và ôn luyện chăm chỉ. Vậy để có thể đỗ cùng lúc 2 môn PM/F5 và TX/F6 ACCA, thì ngoài chăm chỉ ra bạn Quốc Tuấn còn có những bí quyết nào nữa nhỉ? Bạn  hãy cùng SAPP lắng nghe chia sẻ kinh nghiệm của học viên Trần Quốc Tuấn nhé. 

Câu 1: Chào Quốc Tuấn, bạn hãy giới thiệu một chút về bản thân mình nhé!

Xin chào, mình là Trần Quốc Tuấn. Mình vừa tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương TP. HCM và hiện đang là Thực tập sinh kiểm toán tại Deloitte Việt Nam.

Câu 2: Quốc Tuấn cảm thấy thế nào khi đỗ cùng lúc 2 môn PM/F5 và TX/F6 ACCA trong kỳ thi ACCA tháng 12/2020 vừa qua?

Ôn thi cả hai môn khiến mình áp lực hơn bình thường. Với lượng kiến thức khổng lồ cần hấp thụ, mình đã dành thời gian và ôn tập rất nhiều để chuẩn bị cho kỳ thi. Khi nghe tin pass 2 môn thì mình rất vui và hài lòng vì thành quả được đền đáp xứng đáng. Điều này cũng tiếp thêm nhiều động lực cho mình ở các môn thi sắp tới.

Câu 3: Trước đây Quốc Tuấn đã từng thi môn nào của ACCA chưa?

Mình đã từng thi MA/F2, FA/F3, FR/F7 và được miễn thi môn F1. Mình đều pass hết các môn này ngay lần thi đầu tiên cùng với số điểm cũng rất khả quan lần lượt là 81, 85 và 76. Tính cả 2 môn PM/F5TX/F6 vừa thi thì mình đã hoàn thành được gần nửa chặng đường chinh phục ACCA rồi đó!

>> Review đề thi TX/F6 ACCA cực chi tiết từ cô nàng 81 điểm - Hương Anh

Câu 4: Tuấn hãy chia sẻ một chút về đề thi PM/F5 ACCA kỳ vừa rồi nhé!

PM/F5 quả là môn khó nhằn với mình. Đề thi gồm 30 câu trắc nghiệm và 2 câu hỏi tự luận. Phần trắc nghiệm kiến thức trải đều ở tất cả các chương từ costing, decision making, budgeting cho đến performance measurement. Phần tự luận là decision making và performance measurement.

Theo mình, các bạn cần nắm chắc tất cả kiến thức PM/F5 vì bất cứ chủ đề nào cũng có thể bị đánh đố. Các phần chiếm tỷ trọng cao và dễ lấy điểm trong trắc nghiệm chính là phần costing và variance (budgeting). Đối với câu hỏi tự luận, câu performance measurement gần như sẽ luôn xuất hiện nên các bạn hãy chuẩn bị thật chắc việc phân tích các chỉ số finance và non-finance để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, đây cũng là câu lấy điểm tương đối.  Chủ đề khó nhất với mình là decision making vì rất dễ sai sót trong việc đọc đề và hiểu đề.

>> Học hỏi bí quyết đạt điểm cao của các "cao thủ" F3 ACCA

Câu 5: Trong đề thi TX/F6 ACCA vừa rồi, phần nào Tuấn cảm thấy khó nhất?

Mình thấy mọi người bảo đề thi TX/F6 dễ pass chứ mình cũng toát mồ hôi. Phần dễ lấy điểm nhất  với mình là thuế thu nhập cá nhân, phần khó nhất đối với mình là thuế giá trị gia tăng. Mặc dù thuế thu nhập doanh nghiệp cũng khá đánh đố và chiếm tỷ trọng cao nhưng nhìn chung thì dạng bài không lạ và cũng tương đối dễ nắm bắt.

Phần mình “đánh lô tô” chính là phần VAT, khi làm phần này thì mình làm theo logic của bản thân chứ cũng không tự tin là nó đúng với quy định về thuế nữa *cười*. Nhưng phần VAT gần như là sẽ lấy từ trong thông tư  nên mọi người chỉ cần chăm chỉ đọc các thông tư là sẽ làm tốt thôi!

Câu 6: Quốc Tuấn có thể chia sẻ một chút về kinh nghiệm ôn thi 2 môn cùng lúc không?

Để pass 2 môn cùng lúc, mình lựa chọn học 2 môn song song thay vì cố học hết một môn rồi học tiếp môn khác, vì như thế sẽ tạo ra khoảng trống lớn từ lúc học đến lúc thi, dễ gây ra hổng kiến thức. Mình học xen kẽ 2 môn theo từng ngày trong tuần.

Bên cạnh việc đặt ra thời khóa biểu cá nhân để học như thế, mình cũng dành thời gian đến trung tâm SAPP để củng cố kiến thức cũng như giải đáp những thắc mắc cá nhân. Mình sẽ không thể có được thành tích này nếu như không có anh Hoàng (giảng viên môn PM/F5) và anh Nam (giảng viên môn TX/F6) đã đồng hành cùng mình cho đến khi kết thúc kỳ thi vừa rồi.

Đối với môn PM/F5 thì bạn nên luyện tập sách BPP thật nhuần nhuyễn vì chỉ cần bạn làm tốt các bài tập trong sách đã đủ để bạn chinh chiến với kỳ thi. Tất nhiên không chỉ đối với môn PM/F5 mà đối với các môn khác bạn cũng nên ôn thật kỹ kiến thức sách BPP. Với môn TX/F6 thì thông tư sẽ là sách gối đầu giường nhé! Hơn nữa, bạn cũng có thể tham khảo các tài liệu của SAPP vì nó cũng rất hữu dụng trong việc tóm tắt, tổng hợp các kiến thức cần thiết một cách dễ nhớ nhất. Chúc các bạn học và thi tốt!

SAPP Academy cảm ơn bạn Quốc Tuấn đã chia sẻ kinh nghiệm ôn thi 2 môn PM/F5TX/F6 ACCA. Chúc Quốc Tuấn sớm trở thành hội viên ACCA và thành công trong cuộc sống.