IFRS là gì? Tại sao cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

IFRS là gì? Tại sao người làm Kế toán - Kiểm toán - Tài chính cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ? Bài viết sau đây sẽ giải đáp hết thắc mắc của bạn về chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đang được quan tâm nhất hiện nay. Cùng tìm hiểu nhé!

IFRS là gì? Tại sao cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

IFRS là gì?

IFRS (có tên tiếng Anh là International Financial Reporting Standards), là các chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế đang được công nhận rộng rãi hơn 160 quốc gia và dần trở thành ngôn ngữ kế toán chung của toàn cầu để giúp báo cáo tài chính có thể minh bạch, thống nhất và dễ dàng so sánh trên thế giới.

Ngày 16/03/2020, Việt Nam chính thức phê duyệt đề án áp dụng IFRS tại Việt Nam, hướng tới áp dụng IFRS vào năm 2022 theo hình thức tự nguyện và đến năm 2025 áp dụng IFRS bắt buộc.

Các đối tượng doanh nghiệp sẽ áp dụng IFRS

  • Công ty niêm yết;
  • Công ty đại chúng có quy mô lớn;
  • Công ty có vốn đầu tư nước ngoài FDI, công ty con của một công ty nước ngoài;
  • Ngân hàng thương mại (do ngân hàng nhà nước quy định);
  • Công ty mẹ nằm trong tập đoàn kinh tế nhà nước;
  • Các công ty mẹ khác được khuyến khích áp dụng.

IFRS là gì? Tại sao cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

Tại sao cần trang bị kiến thức IFRS ngay từ hôm nay?

Tại sao bạn cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

Theo lộ trình chuyển đổi VAS sang IFRS, tới năm 2022, thị trường lao động ngành Kế - Kiểm - Tài chính sẽ có nhu cầu lớn tại các nhân sự am hiểu IFRS. Và việc trang bị IFRS ngay từ bây giờ sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bạn.

  • Thứ nhất, trang bị IFRS vào thời điểm này sẽ giúp bạn đón đầu nhu cầu nhân lực am hiểu IFRS khi chuyển đổi VAS sang IFRS trong giai đoạn áp dụng tự nguyện từ 2022 cũng như áp dụng bắt buộc từ 2025.

Thật vậy, theo chia sẻ của Ms. Lê Thị Hậu, ACCA, VACPA, Cựu Giám đốc phát triển đào tạo ACCA, khu vực Mekong: “Đến năm 2025 khi Việt Nam áp dụng IFRS chỉ sợ thiếu nguồn nhân lực đáp ứng về IFRS, chứ không thể dư”.

  • Thứ hai, nhờ chuẩn bị IFRS từ sớm, bạn có cơ hội rộng mở làm việc tại các doanh nghiệp áp dụng IFRS như các công ty niêm yết thị trường, các công ty FDI, ngân hàng thương mại, công ty đại chúng, các công ty mẹ …

Có rất nhiều người làm trong ngành Kế - Kiểm - Tài chính đã bắt đầu nâng cao kiến thức về IFRS. Do đó, nếu bạn không trang bị sớm, bạn có thể đối mặt với tình trạng bị tụt hậu so với đồng nghiệp, đứng trước nguy cơ bị đào thải khỏi ngành do không đáp ứng được công việc.

IFRS là gì? Tại sao cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

Trang bị IFRS giúp bạn tránh khỏi thảm cảnh bị sa thải, tụt hậu so với đồng nghiệp

  • Thứ ba, người đã am hiểu và thành thục IFRS sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn như kế toán tổng hợp, kế toán trưởng, phó phòng, trưởng phòng … Đây đều là các vị trí yêu cầu nhân sự nắm vững kiến thức về IFRS. Trong khi người khác còn đang chưa cập nhật, khi bạn sở hữu các kiến thức này, bạn sẽ trở thành “ngôi sao sáng” trong mắt sếp và các chủ doanh nghiệp.

Điều này cũng đồng nghĩa rằng, nếu bạn không nhanh chóng trang bị kiến thức về chuẩn mực báo cáo tài chính IFRS, bạn sẽ nhường cơ hội thăng tiến cho người khác, chấp nhận vẫn giậm chân tại chỗ, cơ hội eo hẹp hơn, gói gọn trong các công ty không áp dụng chuẩn mực IFRS.

Thật vậy, theo nghiên cứu 110 bài đăng tuyển dụng công khai ở các group, trang web tuyển dụng lớn hiện nay của SAPP Academy, mức lương trung bình của nhân sự Kế toán Tài chính am hiểu IFRS vào khoảng 27.500.000 VNĐ đến 38.145.000 VNĐ (tương đương khoản 1.190$ - 1.650$). Trong khi đó, mức lương Kế Kiểm theo timviec365.vn chỉ khoảng 9.000.000 VNĐ.

Sau sự kiện phê duyệt đề án ngày 16/03/2020, mức lương trung bình đã tăng lên trông thấy từ 25.029.000 - 29.096.000 VNĐ vào năm 2016 - 2018 lên đến 27.479.000 - 40.235.000 VNĐ vào năm 2020.

IFRS là gì? Tại sao cần trang bị IFRS ngay từ bây giờ?

Mức lương của người am hiểu IFRS cao gấp 3 - 4 lần trung bình thị trường

  • Thứ năm, các doanh nghiệp không thuộc danh sách bắt buộc áp dụng IFRS vẫn cần tuân thủ chuẩn mực báo cáo tài chính Việt Nam VFRS đang được Bộ Tài chính xây dựng theo định hướng của IFRS, đảm bảo mức độ phù hợp cao nhất với thông lệ quốc tế và luôn cập nhật với sự thay đổi của IFRS.

Theo dự đoán, các doanh nghiệp này cũng sẽ dần tiến tới IFRS trong tương lai. Vì vậy, kể cả bạn không có mục tiêu làm ở các doanh nghiệp áp dụng IFRS, bạn vẫn cần trang bị IFRS để đáp ứng nghiệp vụ công việc ở các doanh nghiệp còn lại.

Khóa CertIFR - Lập báo cáo tài chính chuẩn IFRS Online

Khóa học CertIFR - Lập BCTC chuẩn IFRS Onlien giúp trang bị kiến thức IFRS một cách nhanh chóng

Khóa học trang bị IFRS tốt nhất hiện nay dành cho bạn

Hiện tại có nhiều khóa học giúp trang bị kiến thức về IFRS, và không thể không kể đến khóa học CertIFR - Lập báo cáo tài chính chuẩn IFRS Online với 40h học của SAPP Academy.

  • Được thiết kế bởi Hiệp hội Kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) và Hiệp Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA);
  • Được giảng dạy bởi giảng viên Phạm Cao Kỳ, ACCA, VACPA;
  • 500+ kế toán, kiểm toán, người làm tài chính tin tưởng theo học tính đến tháng 10/2020;
  • 1 tài khoản học Online giúp người học linh động học mọi lúc mọi nơi;
  • 2h học trực tuyến 1:1 giúp giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình học;
  • Giải đáp 24/7 ngay tại bài giảng, Group lớp và các kênh khác;
  • Tỷ lệ đỗ 100% ngay lần thi đầu tiên khi thi chứng chỉ CertIFR danh giá do ACCA và VACPA cấp;
  • Hệ thống Quizzes sau mỗi bài giảng, 02 Mock Exam giống đề thi ACCA thật;
  • Học phí cực kỳ cạnh tranh trên thị trường;
  • Tặng FREE nhiều tài liệu bổ trợ hữu ích như: Bút toán chuyển đổi báo cáo tài chính từ VAS sang IFRS, Case study hướng dẫn lên BCTC chuẩn IFRS hoàn chỉnh, Khóa học tiếng Anh chuyên ngành kế toán tài chính, Từ điển IFRS …
  • Học trên nền tảng website hiện đại, có tính tương tác cao.

Tóm lại, trang bị IFRS ngay từ bây giờ đối với nhân sự ngành Kế - Kiểm - Tài chính có lợi nhiều hơn hại. Vì vậy, nếu muốn vươn lên mức lương tốt, vị trí thăng tiến cao hơn và bỏ xa các đồng nghiệp chậm tiến khác, hãy cập nhật kiến thức IFRS ngay từ bây giờ!

>>>> Xem thêm:

Khóa CertIFR - Lập báo cáo tài chính chuẩn IFRS Online